Hiện nay, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp được xem là quyền lợi chính đáng của người lao động. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho người lao động khi họ gặp khó khăn về tài chính khi không có việc làm. Vậy bảo hiểm thất nghiệp là gì? Có những thông tin gì bạn cần nắm rõ về bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi của mình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Tại Việt Nam, việc người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là rất phổ biến nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được hiểu như nào?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm xã hội nhằm bù đắp và hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động khi họ chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động hoặc rơi vào trường hợp bị mất việc làm. Đồng thời, đây cũng là một cách để hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì công việc khi đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Do đó, có thể thấy bảo hiểm thất nghiệp có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho các đơn vị sử dụng lao động và nhà nước. Đồng thời, nó cũng trở thành một chỗ dựa tinh thần và vật chất lớn lao của những người lao động khi chưa tìm kiếm được việc làm.

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp là rất cần thiết vậy những đối tượng nào cần tham gia loại bảo hiểm này. Căn cứ theo quy định ở Điều 43 của Luật Việc Làm 2013 thì có 2 đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

Đối với người lao động

Người lao động là đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động và làm việc dưới đây:

  • Hợp đồng lao động, làm việc không xác định thời hạn chính xác.
  • Hợp đồng lao động hay làm việc có thời hạn.
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn từ 03 đến dưới 12 tháng.

Nếu trong trường hợp người lao động thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ do bên sử dụng lao động đầu tiên chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với những người lao động đang hưởng lương hưu hoặc giúp việc cho gia đình sẽ không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với đơn vị sử dụng lao động

Trong 30 ngày kể từ khi hợp đồng lao động bắt đầu có hiệu lực thì người sử dụng lao động buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bao gồm:

  • Các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Tổ chức chính trị –  xã hội, tổ chức chính trị – nghề nghiệp, tổ chức xã hội,…
  • Những cơ quan, tổ chức quốc tế đang hoạt động tại lãnh thổ Việt Nam.
  • Doanh nghiệp, hộ gia đình, hộ kinh doanh, hợp tác xã và một số tổ chức khác.
  • Các cá nhân thuê mướn và sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc.

Một số quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Dựa vào điều 42 Luật Việc làm 2013 thì người tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhận được 04 quyền lợi hợp pháp sau đây:

  • Được nhận trợ cấp thất nghiệp.
  • Được hỗ trợ tư vấn và giới thiệu nhiều cơ hội việc làm.
  • Được hỗ trợ tham gia học nghề.
  • Được tham gia hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, tay nghề để duy trì việc làm.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 

Điều kiện để được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp là gì?

Căn cứ vào điều 49, mục 3 Luật Việc Làm thì để có thể được nhận trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

  1. Chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc lao động trừ những trường hợp:
  • Người lao động tự đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc các hợp đồng làm việc đi ngược lại với pháp luật.
  • Đã được hưởng lương hưu và trợ cấp lao động hàng tháng.
  1. Người lao động đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ 12 tháng trong thời hạn 24 tháng trước lúc chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại điểm a và b khoản 1 điều 43 Luật Việc Làm; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp tại điểm c khoản 1 điều 43.
  2. Những người lao động đã nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm.
  3. Khó khăn và chưa tìm được việc sau 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoại trừ một số trường hợp như:
  • Đang trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, nhà nước.
  • Trong thời gian học tập thời hạn từ 12 tháng trở lên.
  • Đang phải chấp hành quyết định tại các trường giáo dục, giáo dưỡng và những cơ sở cai nghiện.
  • Đang bị tạm giam và phải chấp hành các hình phạt trong tù.
  • Định cư nước ngoài hoặc đi lao động nước ngoài theo hợp đồng đã ký.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp

Bạn mới bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên chưa hiểu rõ cách tính bảo hiểm thất nghiệp chính xác. Dưới đây là công thức tính bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng mà đơn giản theo khoản 1 điều 8 thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:

Mức hưởng BHTN = 60% x Mức lương bình quân 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Cụ thể trong đó:

  • Trong trường hợp những tháng cuối cùng trước thất nghiệp, người lao động bị gián đoạn việc đóng bảo hiểm thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là mức lương bình quân 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi họ chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Mức hưởng BHTN hàng tháng không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người thực hiện chế độ lương do Nhà nước quy định.

Do đó, để tính được bảo hiểm thất nghiệp một cách chính xác thì người lao động cần biết được mức lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 06 tháng.

Quy trình và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 

Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách an sinh hỗ trợ rất nhiều cho người lao động khi gặp khó khăn về tài chính mà chưa có việc làm. Vì vậy, dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất hiện nay.

Để có thể tham gia và nhận trợ cấp thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những giấy tờ cần thiết:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (xem mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định).
  • Bản chính hoặc bản sao chứng thực một trong các giấy tờ về việc đã chấm dứt hợp đồng lao động và làm việc với bên sử dụng lao động: Quyết định thôi việc/sa thải, Quyết định kỷ luật và buộc thôi việc, Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Sau khi làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn tiến hành thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp theo 04 bước:

Quy trình thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp
Quy trình thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Nộp hồ sơ tới Trung tâm giới thiệu việc làm

Khi chấm dứt hợp đồng mà người lao động vẫn chưa có việc làm sau 03 tháng và cần hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ đến Trung tâm giới thiệu việc làm để nhận trợ cấp.

Bước 2: Thời hạn nhận giải quyết hồ sơ 

  • Trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, nếu bạn vẫn chưa tìm được việc thì hãy đến trung tâm dịch vụ việc làm để xác nhận giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong vòng 20 ngày làm việc thì trung tâm sẽ đưa ra quyết định xét duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm sổ bảo hiểm cho người lao động.
  • Nếu trong trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thì trung tâm sẽ gửi thông báo văn bản có lý do.
  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày thứ 16 kể từ khi nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận tiền chi trả từ trợ cấp thất nghiệp

Trong 5 ngày kể từ khi có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, các cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương sẽ bắt đầu chi trả tiền trợ cấp cho người lao động theo quy định.

Mỗi tháng, các cơ quan này sẽ thực hiện trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày từ ngày hưởng trợ cấp tháng đó nếu không nhận được quyết định chấm dứt trợ cấp từ phía người lao động.

Bước 4: Đến làm thông báo tìm việc hàng tháng

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động cần đến trung tâm giới thiệu việc để làm thông báo tìm việc. Nếu người lao động đã có việc làm mà không thông báo để tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Các cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác 

Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp
Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp có thể thực hiện tra cứu bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh gọn và chi tiết nhất bằng 03 cách dưới đây:

Cách 1. Gọi trực tiếp lên tổng đài bảo hiểm 

Cách nhanh nhất để giúp bạn tra cứu bảo hiểm thất nghiệp đó là gọi trực tiếp đến trung tâm tư vấn và dịch vụ khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng cách liên hệ số 1900 9068. Cách này giúp bạn có được những thông tin chính xác và đầy đủ nhất về bảo hiểm thất nghiệp của mình..

Cách 2. Thực hiện tra cứu tại website Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bạn lần lượt thực hiện theo các bước sau để tra cứu bảo hiểm thất nghiệp:

Bước 1: Bạn hãy truy cập vào trang website chính thống của Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sau đó, màn hình chính sẽ hiện ra ô để bạn nhập mã số bảo hiểm xã hội. Bạn nhập số và tiếp tục tích vào ô xác định danh tính “Tôi không phải là người máy”.

Bước 2: Bạn thực hiện lần lượt các yêu cầu đưa ra bởi hệ thống và nhấn nút xác nhận để lấy mã OTP. Tin nhắn có chứa mã OTP sẽ được gửi đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trước đó.

 

Bước 3: Bắt đầu nhập mã số OTP vừa nhận được vào ô “Nhập mã OTP” (sau 4 phút mã OTP sẽ hết hiệu lực). Kế tiếp, bạn chọn nút “Đăng nhập” để tra cứu thông tin được lưu trữ trên hệ thống điện tử.

Bước 4: Tiếp tục nhập mã số bảo hiểm thất nghiệp mà bạn đang cần tra cứu và thực hiện chọn “Tôi không phải là người máy”, chọn nút “Tra cứu”. Cuối cùng, bạn sẽ thấy trên màn hình có một bảng kết quả thông tin về bảo hiểm thất nghiệp được trả về.

Cách 3. Tra cứu trên ứng dụng VssID

VssID là hệ thống tra cứu thông tin bảo hiểm mới được cho ra mắt cách đây không lâu, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Các bước để tìm kiếm thông tin bảo hiểm thất nghiệp qua VssID:

Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp qua VssID

Bước 1: Bạn cần đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản để có thể truy cập vào ứng dụng VssID.

Bước 2: Nhấn chọn mục “Quản lý cá nhân”, sau đó tiếp tục chọn mục “Quá trình tham gia”.

Bước 3: Sau khi làm đầy đủ các bước trên thì màn hình sẽ hiển thị đầy đủ những thông tin về loại bảo hiểm bạn đang tham gia. Để xem thông tin về thời gian tham gia, trợ cấp thất nghiệp,… thì bạn chỉ cần chọn mục bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bảo hiểm thất nghiệp. Nếu cần thêm thông tin hoặc có câu hỏi cần giải đáp, bạn hãy để lại dưới phần bình luận để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn một cách nhanh nhất.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *