Một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp của mình chính là kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Vậy, kỹ năng quản lý thời gian thực sự là gì? Làm sao để quản lý thời gian hiệu quả nhất? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí và giới thiệu trong bài viết hôm nay, hãy cùng đón xem nhé!

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Hiểu một cách đơn giản, đó là quá trình mà chúng ta lên kế hoạch và sắp xếp một thời gian cụ thể để kế hoạch được hoàn thành ở mức độ tối ưu và hiệu quả nhất. 

Một bản kế hoạch chi tiết và cụ thể thường cho ra một kết quả rõ ràng. Phân chia nhỏ công việc và thời hạn hoàn thành được xem là yếu tố tối quan trọng khi lên kế hoạch.

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Cùng một khoảng thời gian là như nhau với một khối lượng công việc giống nhau, nhiều người có thể dễ dàng hoàn thành công việc trong khi những người khác lại đang loay hoay với mớ hỗn độn đó. 

Vậy, mấu chốt nguyên nhân ở đây là gì? Câu trả lời chính là kỹ năng quản lý thời gian ở mỗi người là không giống nhau. Từ đó, ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của kỹ năng mềm này trong cuộc sống hiện nay.

Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả

Quản lý thời gian hiệu quản được xem là kỹ năng cần và đủ giúp bạn luôn hoàn thành công việc đúng tiến độ và thành công trong sự nghiệp. Thật vậy, có được kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn đấy! 

Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu được tầm quan trọng, không thể thiếu khi bạn biết quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả nhé!

Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả
Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả

Rèn luyện khả năng quyết định và giảm bớt áp lực

Thử tưởng tượng xem, nếu bạn không quản lý thời gian thì bạn sẽ chẳng biết mình phải làm gì trước tiên và những công việc bạn đang làm sẽ đi đến đâu cả. Áp lực và căng thẳng cũng từ đó mà sinh ra, bạn sẽ chẳng thể nào xác định được mình cách vạch đích là bao xa.

Không lên trước kế hoạch, bạn sẽ rất dễ lãng phí thời gian của mình vào những thứ vô bổ, không cần thiết. Đôi khi đó cũng chính là lý do khiến bạn có những quyết định sai lầm, lệch lạc. 

Tăng năng suất làm việc

Một người mà luôn biết cách sắp xếp các nhiệm vụ, công việc có thứ tự ưu tiên, đồng thời đi kèm luôn có deadline hoàn thành cụ thể chính là người mà có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Chính nó sẽ giúp bạn có thể giải quyết những công việc quan trọng trước tiên. Từ đây, những áp lực sẽ dần được giảm bớt đi, đồng thời hiệu suất làm việc của bạn cũng sẽ dần tăng lên. 

Tăng năng suất làm việc
Tăng năng suất làm việc

Một người biết quản lý thời gian hiệu quả sẽ luôn thực hiện và làm được nhiều công việc một lúc. Bên cạnh đó, họ vẫn còn đủ thời gian để tận hưởng cuộc sống sau chuỗi công việc vất vả đó. 

Sống không có kế hoạch sẽ khiến bạn mất phương hướng, luôn trì hoãn và cảm thấy chán nản. Lâu dần thời gian của bạn sẽ trôi qua một cách lãng phí trong khi công việc thì ngày một chất đống. 

Hạn chế thói quen xấu, tạo động lực hành động

Khi lập ra một kế hoạch cụ thể với deadline rõ ràng, bạn sẽ chủ động thời gian để hoàn thành chúng đúng hạn. Từ đó, những áp lực sẽ dần biến mất và bạn sẽ cảm thấy hiệu suất làm việc của bản thân được nâng cao. 

Lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung như sau: Bạn muốn thi IELTS với mục tiêu đạt 7.0, bạn chỉ chú trọng tìm kiếm khóa học, học không có thì giờ, mục đích cụ thể thì chắc chắn con đường đi đến thành công sẽ khá xa đấy. Thay vào đó, bạn nên ngồi lại và viết ra chi tiết đường đi nước bước của bạn: học những kỹ năng nào vào thời gian nào, mục tiêu đạt 7.0 trong bao lâu, mỗi ngày học với thời gian bao lâu là đủ,… Thì sớm muộn gì mục tiêu mà bạn đề ra ban đầu cũng sẽ trở thành hiện thực mà thôi. 

Bạn nên thường xuyên tạo ra những động lực để hành động, thay vì cứ ỷ lại và hình thành những thói xấu. Hãy ngưng trì hoãn và hành động ngay lập tức thôi nào!

Top 10 cách quản lý thời gian hiệu quả

Cùng tham khảo về top 10 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả bên dưới nhé!

Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả

Bạn nên tập ngay và duy trì thói quen này từ bây giờ, hãy lên kế hoạch thật chi tiết và cụ thể để hành động. Nên viết ra những công việc, nhiệm vụ cần hoàn thành công ngày vào buổi sáng sớm. Đối với những công việc quan trọng, nên lên kế hoạch thật chỉn chu và tỉ mỉ trước một tháng nhé!

Để không phải ôm đồm quá nhiều việc, mỗi ngày bạn nên list ra danh sách 3 công việc quan trọng nhất cần phải thực hiện. Nên nhớ, bạn chắc chắn phải hoàn thành nhé! Đó sẽ là động lực giúp bạn tiếp tục lên kế hoạch và hành động đấy. 

Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả
Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả

Trong cuộc sống hay công việc, chắc hẳn sẽ luôn tồn tại những tình huống và công việc bất ngờ. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế và thời gian để có thể xử lý sao cho hiệu quả nhất nhé!

Công việc cuối ngày bạn nên làm là tổng kết lại những deadline bạn đã hoàn thành được trong ngày, những cái nào chưa xong thì cũng đừng nản mà tiếp tục hành động nhé! Tin tôi đi, bằng cách này quỹ thời gian của bạn sẽ được sử dụng một cách triệt để đấy. 

Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung

Tính kỷ luật được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng khi bạn sử dụng kỹ năng quản lý thời gian. Kiên trì thực hiện kế hoạch và luôn nghiêm khắc với bản thân được coi là yếu tố cốt lõi cho sự thành công. 

Bạn nên phân tích về những tác động, ảnh hưởng có thể xảy đến với mình khi công việc hoặc nhiệm vụ đó không được hoàn thành. Cần căn cứ vào mức độ ảnh hưởng mà sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên cần được giải quyết nhé!

Chú ý khung thời gian làm việc hiệu quả

Mỗi người sẽ có một cơ địa hay nhịp sống sinh học là không giống nhau. Có những người dễ dàng tiếp thu và tập trung khi họ làm việc về đêm, trong khi những người khác thì hoàn toàn được lại.

Hãy lắng nghe cơ thể, đọc vị nó để cho ra được một kế hoạch chi tiết và hoàn hảo nhất đối với bản thân mình nhé!

Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học
Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học

Cần xác định đúng đắn những “khung giờ vàng” của bản thân để mọi công việc đều được hoàn thành hiệu quả lớn nhất. 

Bắt đầu ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn

Có thể nói, thời gian chính là thứ mà có tiền cũng không thể mua được. Cho dù bạn có đang làm gì thì thời gian sẽ không bao giờ ngừng trôi cả. Vì thế, hãy bắt đầu khi có thể, đừng bao giờ trì hoãn nhé! 

Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học

Sắp xếp cho không gian sống trở nên gọn gàng và ngăn nắp cũng chính là một trong những cách quản lý thời gian cực kỳ hiệu quả. Tại sao lại như vậy? Trước hết, sắp xếp đồ đạc gọn gàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng tìm thấy chúng hơn. 

Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học
Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học

Thêm vào đó, một không gian thoáng đãng, sạch sẽ và ngăn nắp còn kích thích tư duy của bạn, giúp bạn có hứng thú hơn trong việc hoàn thành những mục tiêu của mình. 

Xác định mục tiêu đạt được tương ứng với yêu cầu hoàn thành

Một bản kế hoạch phù hợp là một bản kế hoạch cụ thể, với những mục tiêu rõ ràng, không xa vời. Những mục tiêu lớn lao quá so với khả năng của bạn có thể chính là bàn tay vô hình đẩy bạn vào tình cảnh chán nản và chùn bước. 

Khi đặt ra những mục tiêu vừa sức, hãy cố gắng, quyết tâm và tập trung hoàn thành chúng nhé! Mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp trong thời gian sớm thôi. 

Học cách nói không khi cần thiết

Trong cuộc sống, có quá nhiều cạm bẫy, thói xấu thu hút chúng ta. Vì thế, bạn phải học được cách nói không khi cần thiết. Hãy tránh xa những việc làm, những thứ vô bổ như phim ảnh, game, mạng xã hội,… Hãy nên nghiêm túc tập trung vào những mục tiêu mà bạn đặt ra. Nói như thế không phải bạn không được phép giải trí, tham gia vào, chỉ nên dừng ở mức độ thư giãn mà thôi. 

Biết cách nhắc nhở bản thân

Trong kỹ năng quản lý thời gian, bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình một cuốn sổ, quyền sách hoặc giấy note, hãy ghi lại những mục tiêu, kế hoạch bạn sẽ phải thực hiện trong thời gian tới!

Theo đó, bạn nên note lại những công việc quan trọng nhất, cần ưu tiên lên hàng đầu. Dần dần bạn sẽ bỏ được những thói quen xấu, gây lãng phí thời gian, thay vào đó là biết nhắc nhở bản sớm hoàn thành những mục tiêu đề ra hơn. 

Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt

Để tạo động lực hơn cho những mục tiêu đã đề ra, bạn nên tự thưởng cho bản thân sau những kết quả tốt đã đạt được nhé! Đó có thể là việc: cày một bộ phim yêu thích, mua một cuốn sách mới hay sở hữu món đồ mà bạn đã từng ao ước bấy lâu nay. 

Không làm việc theo cảm hứng

Những người quản lý thời gian hiệu quả thường là những người làm việc theo nguyên tắc và có kế hoạch. Tất nhiên, năng suất làm việc của những người này bao giờ cũng cao hơn so với mặt bằng chung. 

Sống và làm việc theo cảm hứng được xem là cách bạn chiều chuộng bản thân mình quá mức. Lâu dần đó có thể chính là thói xấu khiến bạn ỷ lại, luôn lo lắng và áp lực trước những deadline của cuộc sống. 

Vậy nên, hãy tập làm việc khoa học, chuyên nghiệp và tập trung, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được những thành công nhất định đấy. 

Quản lý thời gian thực sự trở thành yếu tố quan trọng giúp mỗi cá nhân có thể rèn luyện bản thân để đi đến thành công. Mong rằng những thông tin về kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả chúng tôi chia sẻ trên đây thực sự bổ ích đối với bạn. Đừng quên nhấn nút theo dõi hoặc đăng ký trang web này để lĩnh hội nhiều bài học và kỹ năng sống hay hơn nhé!

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *